Tuesday, 29/11/2022 - 04:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trẻ tiểu học nên học trực tuyến thế nào cho hiệu quả?

Dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mà giáo viên, học sinh và phụ huynh phải nỗ lực vượt qua.

Từ năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch Covid 19 vừa dạy học hiệu quả. Năm học 2021-2022 diễn ra trong hoàn cảnh đại dịch Covid diễn biến hết sức phức tạp, hơn nữa năm học này cũng là năm thứ hai thực hiện chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 ở lớp 1 và năm đầu ở lớp 2. Trước tình hình đó, ngành giáo dục đã nỗ lực để học sinh được học tập và có nhiều chỉ đạo để học sinh “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Để đáp ứng được yêu cầu đó, ngày 10 tháng 9 năm 2021, Bộ giáo dục và Đào tạo đã có công văn 3969/BGDĐT-GDTH về hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, đề cập việc tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình và các hình thức dạy học khác phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Chuyển sang dạy học trực tuyến là lựa chọn phù hợp trong bối cảnh khó khăn đó. Dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mà giáo viên, học sinh và phụ huynh phải nỗ lực vượt qua.

Vậy nên, trong giờ học, giáo viên cần thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các quy định của lớp học trực tuyến:

- Các em cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, trang phục nghiêm túc và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị học tập trước khi học. Cần chủ động tìm hiểu bài trước mỗi buổi học.

- Chọn cho mình góc học tập có không gian yên tĩnh, thoải mái.

- Tập thói quen vào lớp trước 10 phút để chào hỏi thầy, cô và các bạn tạo mối quan hệ thân thiện trong lớp học.

- Trong quá trình học tập cần chú ý lắng nghe, tham gia tích cực vào bài học.

Học sinh lớp 1A trong giờ học trực tuyến
Học sinh lớp 1A trong giờ học trực tuyến

 

Dạy học trực tuyến gồm 3 pha: trước giờ học, trong giờ học và sau giờ học. Mỗi một pha của quá trình này, giáo viên chủ nhiệm đều phải có những hướng dẫn cụ thể để tiết học đạt hiệu quả cao và giúp dễ dàng quản lí lớp học:

- Trước giờ học, giáo viên liệt kê những nội dung học tập và những sách vở, đồ dùng học tập mà học sinh cần chuẩn bị vào zalo nhóm lớp. Việc làm này sẽ giúp các em không mất thời gian tìm kiếm đồ dùng trong giờ học trực tuyến. Đối với những học sinh chưa đọc rành chữ thì thông qua zalo lớp cha mẹ có thể hỗ trợ các em chuẩn bị kiến thức cũng như đồ dùng học tập.

- Trong giờ học, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở các em phải cố gắng thực hiện tốt những quy định của lớp học trực tuyến, giáo viên có thể hướng dẫn các em chụp lại màn hình bài giảng để những nội dung nào chưa nắm rõ có thể mở ra xem lại.

- Sau giờ học, giáo viên sẽ chốt những nội dung trọng tâm, những bài tập nào phải hoàn thành, những vở nào phải chụp nộp cho cô. Đối với học sinh lớp 1 còn nhỏ, các em sẽ không nhớ hết được những nhiệm vụ cần phải thực hiện nên giáo viên sẽ gửi những nội dung này vào zalo nhóm lớp để cha mẹ nhắc nhở các em thực hiện./.


 


Tác giả: Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 22
Tháng 11 : 2.006
Năm 2022 : 7.218